21-ம் நூற்றாண்டில் சீன சோசலிசம் 1
ஐரோப்பாவை ஒரு பேய் பிடித்தாட்டிக் கொண்டிருக்கிறது. கம்யூனிசம் என்னும் பேய். அதை ஓட்டுவதற்காக பழைய ஐரோப்பாவின் சக்திகள் அனைத்தும் போப்பும்-ஜாரும், மெட்டர்னிஹும்-கிஸோவும், பிரெஞ்சு தீவிரவாதிகளும்-ஜெர்மன் போலீஸ்காரர்களும் புனித கூட்டணி அமைத்து உள்ளனர்.
போப்,
கத்தோலிக்க மத தலைவர். ஜார், ஐரோப்பாவின் பிற்போக்கு சக்திகளின் தலைமை பீடமாக
இருந்த ரஷ்ய மன்னர். மெட்டர்னிஹும், 20
ஆண்டு காலத்துக்கு மேலாக ஆஸ்திரியாவின் பிற்போக்குத்தனமான வெளியுறவு அமைச்சர்.
பிரான்சுவா கிஸோ, பிரான்ஸ் நாட்டு பிரதமராக இருந்தவர். பிரான்ஸ் தீவிரவாதிகள்
என்பவர்கள் முடியாட்சியை எதிர்த்து குடியரசு ஆட்சியை நிறுவவேண்டும் என்ற
மிதவாதிகள். ஜெர்மன் காவல்துறை உள்ளடக்கிய
இந்தக் கூட்டணியை மார்க்சும், எங்கல்சும் புனித கூட்டணி
என்று அழைத்தனர். பல்வேறு புவி பரப்பையும் கருத்து நிலைகளையும் கொண்டவர்கள் என்பதை
சுட்டிக்காட்டினர்
தற்போது
அமெரிக்காவையும் மேற்கத்திய நாடுகளையும் ஒரு பேய் பிடித்தாட்டிக் கொண்டிருக்கிறது. கம்யூனிச சீனா என்கிற பேய். இதற்கு எதிராக
அமெரிக்காவும் மேற்கத்திய நாடுகளும் புனித கூட்டணியை உருவாக்கி செயல்பட்டு
வருகின்றனர்.
சீன
மக்கள் குடியரசின் வியக்கத்தக்க வளர்ச்சி உலகத்தை மூக்கின் மேல் விரல்வைத்து
பார்க்க வைத்துள்ளது. உள்நாட்டில் ஏற்பட்ட வளர்ச்சியின் உச்ச அடையாளமாக தீவிர
வறுமை ஒழிப்பின் அடையாளமாக சீனா உள்ளது. உலகுக்கே வழிகாட்டும் இந்த வெற்றியின் ரகசியம் என்ன?
பூமி
கோளத்தில் காற்று புகக்கூடிய அனைத்து இடங்களிலும் சீன தயாரிப்புகள் புகுந்து
கொண்டே இருக்கின்றன. மக்களின் வாழ்வை
எளிதாக்க கூடிய பொருட்களில் கண்டுபிடிப்புகளை, அதாவது, ஆகாயத்தில்
உள்ள நிலவில் ஆய்வுக்கூடங்களை அமைப்பது முதல் அடுப்பங்கரை பணிகளை எளிமையாக்கும்
இயந்திரங்கள் வரை உலகுக்கு சீனா அளித்து
வருகின்றது. ஒரு பின்தங்கிய நாடாக கருதப்பட்ட சீனாவில் இது எவ்வாறு சாத்தியமானது?
"நீங்கள்
பணக்காரர்கள் ஆக வேண்டுமா? சாலைகளை
போடுங்கள்" என்று சீன பழமொழி
ஒன்று இருக்கிறது. சீனக் கம்யூனிஸ்ட் தலைவர்கள் இன்று வரை இந்த பழமொழியை கடைபிடித்து
நடைமுறைப்படுத்தி வருகிறார்கள். பாதைகள் பயணங்களை எளிதாக்குவது மட்டுமல்ல நேரத்தை குறைக்கும். அதே நேரத்தில் பொருட்களை மட்டுமல்ல... மனிதர்களையும் நகர்த்தும்.
பொருளாதார நடவடிக்கைகளை உயிர்ப்பிக்கும். அது வளர்ச்சியின்
அடையாளத்திற்கு அடிப்படையாக அமையும் என்று அறிந்தார்கள்.
அதையே சாதனையாக மாற்றினார்கள். சீனாவில் ஒரு லட்சத்து அறுபதாயிரம் கிலோ மீட்டர் ரயில் பாதைகள் அமைக்கப்பட்டது. இதில் 42 ஆயிரம் கிலோ மீட்டர் புல்லட் ரயில் பாதைகளும், 8000
கிலோ மீட்டர் மெட்ரோ ரயில் பாதைகளும் அமைத்து உள்ளனர். மற்ற நாடுகளைவிட மிகவும்
பின்தங்கி இருந்த சீனா ரயில் பாதையில் மின்னல் வேகத்தில் முன்னேறியது போல்
சாலைகளிலும் சாதனைகளை படைத்து வருகிறது. காடுகளுக்கு இடையிலும், மலைமுகடுகளின் மேலேயும், மலைகளைக் குடைந்தும்,
கடலின் மேலேயும் கடலின் அடியிலும், ஆறுகளின்
ஓரங்களிலும், ஆறுகளின் மீது மிதக்கும் சாலைகளையும் அமைத்து
உள்ளனர். சாலைகள் என்றால் உலகத் தரம் வாய்ந்த சாலைகள் என்ற இலக்கணத்தையே மாற்றி
அமைத்து அதைவிட தரம் வாய்ந்ததாக அமைத்து உள்ளது. இது எவ்வாறு சாத்தியமானது?
உலகின்
வானுயர்ந்த கட்டிடங்களில் சரிபாதி சீனாவில் உள்ளது. பெரும் நிறுவனங்கள்
அனைத்தும் சீனாவில் தொழிற்சாலைகளை அமைத்து உள்ளன. உலகில் உள்ள 500 பார்ச்சூன் நிறுவனங்களில் 129 சீனாவில் இருக்கி்ன்றன.
உலகின் அதிக சரக்குகளை கையாளும் பெரும் துறைமுகங்களில் ஏழு துறைமுகங்கள் சீனாவில்
உள்ளன.
வளர்ச்சியின்
மற்றொரு அடையாளமாக கருதப்படுவது மக்களின் வாழ்நாளை அதிகரிப்பதாகும். அதையும்
சீனாவில் சாதித்திருக்கிறார்கள். சீனாவில் 1952ஆம் ஆண்டில் 35 வருடமாக இருந்த சராசரி வாழ்நாள் 2023ஆம் ஆண்டில்
78.F6 வருடமாக உயர்ந்து உள்ளது. 140 கோடி
மக்கள் தொகையினை வைத்துக் கொண்டு இதை எவ்வாறு சாத்தியமாக்கினார்கள்?
இந்தியா
போன்ற சில நாடுகள் நவதாராளவாத வழியில் சென்று சுதந்திர சந்தையை நம்பியபோது, சீன மக்கள் குடியரசு தொலைத்தொடர்பு, நுகர்வோர்
மின்னணுவியல், ஆட்டோ மொபைல்ஸ்,
புதுப்பிக்கத்தக்க மின்சாரம், பசுமை ஆற்றல், குறைகடத்திகள் (semi conductors) போன்ற மிக
அடிப்படையான கட்டமைப்பில் உலகின் நம்பர் ஒன்னாக உயர்ந்தது எப்படி?
சீனாவின்
வளர்ச்சி உலக நாடுகளின் வளர்ச்சியாக ஏன் பார்க்கப்படுகிறது?
பெல்ட் அண்ட் ரோடு முன்முயற்சி(Belt and Road Initiative) திட்டம் ஆசியா ஆப்பிரிக்கா ஐரோப்பிய நாடுகளை தரை மற்றும் கடல் மார்க்கமாக
இணைக்கக்கூடிய முறையில் செயல்படுத்தி வருகிறது. 150
நாடுகளும், முப்பதுக்கு மேற்பட்ட சர்வதேச அமைப்புகளும், இந்தத் திட்டத்தில் இணைந்து செயல்படுகின்றன. 230க்கும்
மேற்பட்ட ஒப்பந்தங்கள் போடப்பட்டு திட்டங்கள் நடைபெற்று வருகின்றன.
உலகளாவிய
மேம்பாட்டு முன்முயற்சி (Global Development Initiative) என்ற திட்டத்தை
ஐக்கிய நாடுகள் சபையில் முன்மொழிந்து உலகின் நிகழ்ச்சி நிரல், வளர்ச்சியை மையமாகக் கொண்டு இருக்க வேண்டும் என்றும் அனைத்து நாடுகளும்
மக்களின் நலன்களை அடிப்படையாக பின்பற்ற வேண்டும் என்றும் வலியுறுத்தப்பட்டது. இந்த திட்டத்தின் கீழ் சீனா 160 க்கு மேற்பட்ட
நாடுகளுக்கு வளர்ச்சிக்கான உதவிகளை வழங்கி உள்ளது. இந்தத்
திட்டத்தில் நூற்றுக்கு மேற்பட்ட நாடுகள் இணைந்துள்ளன. இந்த
திட்டத்தை ஐநாவின் பல சர்வதேச அமைப்புகளும் ஆதரித்து வருகின்றன.
உலகளாவிய
நாகரீக முன்முயற்சி திட்டம் (GCI-Global Civilization
Initiative) என்ற சர்வதேச முன் முயற்சிகளையும் மேற்கொள்கின்றனர்.
சில நாகரிகங்களை மேன்மைபடுத்தியும் மற்ற நாகரிகங்களை சிறுமைப்
படுத்தியும் சொல்லி, நாகரீகங்களின் மோதல் என்ற மேற்கத்திய கூற்றுகளுக்கு மாறாக, நாகரிகங்களுக்கிடையில் சமத்துவம், பரஸ்பர கற்றல், உரையாடல் ஆகியவற்றை நிலை நிறுத்த சீனா அறைகூவல் விடுத்துள்ளது.
நவீன
மயமாக்கல் முதலாளித்துவத்தால் மட்டுமே முடியும் என்றும்,
மேற்கத்திய பாணி ஜனநாயகம்தான் நவீன மயமாக்கலுக்கான அடித்தளம் என்று செய்யப்பட்ட
பிரச்சாரங்களுக்கு சவால் விடக்கூடிய முறையில் சீன
கம்யூனிஸ்ட் கட்சி தலைமையில் மக்கள் நலன் சார்ந்த
நவீனமயமாக்கலை முன்னெடுத்து வெற்றி கண்டுள்ளது. சீனா சவால்
விடுவதின் பின்னணி என்ன?
அமெரிக்காவிற்கும் மற்ற மேற்கத்திய நாடுகளுக்கும் சீனாவைப் போல் இதுவரை
வேறு எந்த நாடுகளும் இந்த அளவிற்கு சவாலாக அமைந்தது இல்லை.
சீனாவின் இந்த வளர்ச்சி அதிலும் குறிப்பாக கடந்த 30
ஆண்டுகளில் ஏற்பட்ட வளர்ச்சி எவ்வாறு சாத்தியமானது?
யார்
தங்களை தயார் செய்து கொள்கிறார்களோ அவர்களுக்கே எதிர்காலம் முழுமையாக
சாத்தியமாகும். சீன மக்கள் ஒளிமயமான எதிர்காலத்திற்காக தங்களை தயார்படுத்திக்
கொண்டார்கள். இல்லை... இல்லை... சீன கம்யூனிஸ்ட் கட்சி அவர்களை தயார்படுத்தியது.
சீனாவில்
ஜனநாயகம்,
இருக்கிறதா இல்லையா? ஒரு கட்சி ஆட்சி முறையா
அல்லது பல கட்சி இருக்கிறதா? அங்கு தேர்தல் நடைபெறுகிறதா?
நடந்தால் எவ்வாறு நடைபெறுகிறது? சீனாவில் மத
சுதந்திரம் அதாவது வழிபாட்டு சுதந்திரம் இருக்கிறதா இல்லையா? சீனாவில் முதலாளிகள் இருக்கிற பொழுது சோசலிசம் எப்படி சாத்தியம்? சீனாவின் வளர்ச்சி கடந்த 30 ஆண்டுகளில் மட்டும்
ஏற்பட்டதா? போன்ற கேள்விகளை சாதாரண பாமர மக்களுக்கும்
புரியக்கூடிய முறையில் இந்தத் தொடரை தொடங்கலாம் என்று நினைக்கிறேன். வாசகர்களின்
பின்னூட்டங்கள் மேலும் இந்த தொடரை செழுமைப்படுத்தும்.
A. Bakkiam
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக